วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

CB750 1969 The Dream

The Dream CB750 1969

หากจะกล่าวถึงโมเดลที่มีความสำคัญที่สุดคันหนึ่งในประวัติศาสตร์อันยาวนานของ ฮอนด้า  ถ้าให้เลือกคงจะให้คำตอบว่าต้องเป็น โมเดล CB750 Four 


  ลองย้อนเวลากลับไปเมื่อประมาณ 34 ปีก่อน รถมอเตอร์ไซค์ที่ทำให้ทั่วโลกตกตะลึ่งอย่างมากมาย CB750 เป็นโมเดลในอุดมติที่ ฮอนด้าได้ทุ่มเทเทคดนโลยีทั้งหมดแบบหมดหน้าตักเลยก็ว่าได้มารถอยู่ในโมเดล CB750 นี้ ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนาออกมาเป็นรุ่นต่างอีกหลายรุ่น เราจึงอยากลองให้สังเกตถึงเสน่ห์ของ CB รุ่นอื่นๆ ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตต่อมาจากนี้เช่น CB550 CB650 CB400 Four สืบต่อกันมาเป็นระยะเวลาหลายปีและ มอเตอร์ไซค์ขนาด CB750 ยังเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ค่ายอื่นในยุคนั้นด้วยในเดือนมกราคมปี 1969 ได้มีการส่งออก CB750 ไปยังประเทศอเมริกา และจำหน่ายถูกกว่ารถ Bigbike ที่มีขายอยู่ก่อนหน้านั้น ยอดการสั่งซื้ออย่างถล่มทลายจึงเกิดขึ้นหลังจากเปิดขายได้ไม่นานจาก 1500 คันต่อเดือนเปลี่ยนเป็น 3000 คันต่อเดือน และเนื่องจากแต่เดิมนั้นต้องใช้เวลาพอสมควรในการผลิตรายละเอียดเพื่อให้ คงความเป็นเอกลักษณ์จึงถึงขนาดผลิตได้ไม่ทันตามเป้าจองไว้ 




                                                                                                                                                       ภาพต้นแบบแรก เครื่องยนต์ถูกวางพอดี
สำหรับการทดสอบจากโรงงานไซตามะ











การวางจำหน่ายที่ ญี่ปุ่นนั้นล่าช้ากว่าที่อเมริกาถึง 8 เดือน
โดยเริ่มเปิดการจำหน่ายวันที่ 10 สิงหาคม 1969 มีราคาอยู่ที่
 385000 เยน

เปิดตัวครั้งแรกในโตเกียว 28-10-68

ในปี 1970 มีการปรับปรุงแก้ไขที่ละเล็กน้อยจึงได้เปิดตัวโมเดล K1 และอีก 2 ปีจึงตามมาด้วย K2 จนมาถึงปี 1976 โมเดล K6 K7 จึงตามมาสบทบ ในเวลาดังกล่าวเป็นการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมในส่วนการพัฒนาความปลอดภัยแต่ในส่วนของเครื่องยนต์และโครงสร้างหลักไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนแม้แต่น้อยเป็นเวลาถึง 8 ปีด้วยกันและนั้นคือความหมายของความยอดเยี่ยมตั่งแต่แรกของ CB750 Four







                                                                                                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

Karakoram Trip